วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558



# 19 August 2015 #
# Save Time 2 #

Diary Notes 
Knowledge 
                           หลักการเลือกเรื่องการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหลักในการเลือกหัวข้อในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยมี ดังนี้
1.          สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก >> ประสบการณ์ที่เลือกมาจัดให้แก่เด็ก ควรเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก รวมทั้งต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ และประสบการณ์ที่ผ่านมาของเด็ก  
2.             สิ่งที่เด็กสนใจ >> ประสบการณ์ที่จัดให้เด็กต้องสอดคล้องกับความต้องการของเด็กและอยู่ในความสนใจของเด็ก 
3.             สิ่งที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก >>  การเลือกหัวข้อจัดกิจกรรม หลักสำคัญคือการคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเด็กด้วย  



              พัฒนาการทางสติปัญญาพัฒนาการทางสติปัญญาเป็นความสามารถทางสมองในการรวบรวมประสบการณ์และความรู้มาเป็นพื้นฐานของการคิดเหตุผลช่วยให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถแก้ปัญหาได้ และสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้   
พัฒนาการทางสติปัญญา มีการพัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ กับ สิ่งแวดล้อม
โดยมีประกอบ 2 องค์ประกอบคือ
1.             กระบวนการดูดซึงและซึมซับ (assimilation)เป็นกระบวนการทางสมองในการรับประสบการณ์ เรื่องราว และข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป  
2.         กระบวนการปรับโครงการ(accomodation)คือ กระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันเป็นระบบหรือเครือข่ายทางปัญญาที่ตนสามารถเข้าใจได้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
2.1  การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุล
2.2  การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
2.3  ปรังโครงสร้างความคิดให้สอดคล้องและเหมาะสมกับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับเข้ามา 
2.4  ปรับแนวคิดและพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะความสมดุลแล้วเกิดเป็นโครงสร้างทางสติปัญญา
                  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ เพียเจต์ (Piaget)
                     เพียเจต์ เชื่อว่า พัฒนาการด้านความคิดและการเรียนรู้ของเด็กมีพัฒนาการไปตามวัยต่างๆ เป็นไปตามลำดับขั้นมีการพัฒนาที่เป็นไปตามธรรมชาติ จากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง
โดยมีลำดับขั้น ดังนี้ 
1.             ขั้นประสารทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) 
2.             ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preopetational Stage) 
3.             ขั้นการปฏิบัติการคิด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage)

Skills
                 -การวิเคราะห์เลือกเรื่องการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
                 -การวิเคราะห์เลือกใช้คำตอบในการตอบคำถาม

Apply
                -นำความรู้และทักษะที่ได้ในการเรียนไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต 

Teaching Techniques
                    ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามคำถาม

Assessment
Self : เข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ 
Friends : ให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามดี

Teacher : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายและตอบคำถามที่นักเรียนสงสัยได้ตรงประเด็น




















  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น