วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558

Save Time 15



Knowledge


นางสาวรัชดา เทพเรียน 

เรื่อง : หลักสูตรปฐมวัยมีความจำเป็นหรือไม่

       การเรียนวิทยาศาตร์ของเด็กปฐมวัน ไม่ได้มุ่งเน้นที่เนื้อหาแต่มุ่งเน้นกระบวนการเกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากตัวเด็ก จากการสังเกตความอยากรู้อยากเห็นและการแก้ปัญหาในสถานการณ์นั้นๆ 
                                                                                                                                                 
นางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์  

เรื่อง : วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     
        เด็กเป็นบุคคลที่มีความอยากรู้อยากเห็น และช่างสังเกตสิ่งรอบตัวชอบแสวงหาความรู้อย่างอิสระจนไปสู่ปัญหาและการแก้ปัญา ซึ่งเป็นตัวนำสู่การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
                                                                                                                                                 
นางสาวชณาภา คะปัญญา

เรื่อง : การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย 
     
หลักในการเลือกเนื้อหามีดังนี้
     1. ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์
     2. ความเหมาะสมกับพัฒนาการและความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก
     3. สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้

การพัฒนาแนวคิด(มโนทัศน์)
  • โดยการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ใช้การต้งคำถาม
  • การทดลอง
  • การสงเกตและการหาข้อสรุป
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยควรส่งเสริมด้านต่างๆดังนี้
  • สนับสนุนและส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก 
  • สนับสนุนและส่งเสริมความต้องการในการตั้งคำถาม 
  • ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ สำรวจ ตรวจสอบ จำแนกสิ่งต่างๆ 
  • ส่งเสริมกระบวนการคิด 
  • ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ 
  • ส่งเสริมความสนใจในการดูแลและรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว 
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีในธรรมชาติ 
การสร้างความตระหนัก
  • เราต้องการค้นหาอะไร 
  • เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อการค้นหานี้ 
  • เราเห็นอะไรเกิดขึ้นบ้าง
  •  สิ่งต่างๆเหล่านี้บอกอะไรแก่เราบ้าง 

                                                                                                                                                
นางสาวชนากานต์ แสนสุข  

เรื่อง : สอนลูกเรื่องอากาศ 

         การจัดกิจกรรม เกี่ยวกับอากาศ ซึ่งบอกถึงลักษณะของอากาศ ที่ไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และกลิ่น เป็นก๊าซที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตซึ่งเรียกว่า "ก๊าซออกซิเจน"                                                                                                                                                  

นางสาวประภัสสร คำบอนิทักษ์ 
]
เรื่อง : การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของ

                                                                                                                                                 
นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก 

เรื่อง : ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  (ปริญญานิพนธ์ ของ สุมาลี หมวดไธสง)

                                                                                                                                                 
นางสาวกรกช เดชประเสริฐ 

เรื่อง  : พัฒนาการสังเกตเป็นพื้นฐานสำคัญทางวิทยาศาสตร์

       (เรื่อง ไข่)ให้เด็กสังเกตไข่ที่ครูเตรียมมา 2 ใบ ถ้าครูโยนไข่ 2 ใบ พร้อมๆกัน จะเกิดอะไรขึ้นกับไข่ 2 ใบนั้น จากนั้นก็ทำการโยนไข่แล้วให้เด็กสังเกต ผลการทดลองพบว่า ไข่ 1 ใบ ไม่แตก เด็กจึงทราบว่า ไข่ใบนั้นเป็นไข่ต้ม นั่นเอง

        (เรื่อง น้ำมัน ) ให้เด็กเอาน้ำมันทาที่กระดาษ ซึ่งมีน้ำมันอยู่ 2 ชนิดคือ น้ำมันพืช และ น้ำมันหมู จากนั้นให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษ ปรากฎว่าน้ำมันหมูทึบแสง  น้ำมันพืชโปร่งเเสง
                                                                                                                                                 

Skill
   - การตอบคำถาม และทักษะการคิดแก้ปัญหาจากงานวิจัยและบทความ

Apply 
   - นำไปใช้ในการเรียนการสอนใจอนาคต

Teaching Techniques
   - เทคนิคการทำขนมและขั้นตอน การทำขนม

Evaluation
   - Teacher : เทคนิคการถามตอบเพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้
   - Friends : ร่วมมือและตั้งใจกักันตอบคำถามดี
   - Self : เข้าเรียนตรงเวลาและแต่ไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าที่ควรเนื่องจากไม่สบาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น