วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558



17  September 2015 #

Save Time  6 #


Knowledge

นักการศึกษา / หลักการและแนวคิด

กีเซล เชื่อว่า พัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน

ฟรอย์ เชื่อว่าประสบการณ์ในวัยเด็กจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

อิริคสัน เชื่อว่า ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เด็กจะเป็นคนมองโลกในแง่ดี แต่ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีก็จะส่งผลให้เด็กมองโลกในแง่ร้าย

เพียเจต์ เชื่อว่า พัฒนาการเชาว์ปัญญาของเด็กจะเกิดขึ้นเมื่อเด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

ดิวอี้ เชื่อว่า เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ

สกินเนอร์ เชื่อว่า เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน และเมื่อใดที่เด็กได้รับการชมเชย รวมทั้งประสบผลสำเร็จในกิจกรรม เด็กจะสนใจทำในสิ่งต่อไป

เอลคายน์ เชื่อว่า เด็กควรมีโอกาศเรียนรู้ด้วยตนเองโดยไม่ถูกบังคับ
 การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
>>  การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง

>>  การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

>>  พัฒนาทักษะ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปความคิดรวบ-ยอด การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์

>>  กิจกรรมโครงการ กิจกรรมประจำวัน การเล่น กิจกรรมการทดลอง กิจกรรมการศึกษานอกสถานที่ กิจวัตรประจำวัน ฯลฯ
การเรียนรู้แบบองค์รวม
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น >> 2. ความเพียรพยายาม >> 3. ความมีเหตุผล >>
 4. ความซื่อสัตย์ >>  5. ความมีระเบียบรอบคอบ >> 4. ความใจกว้าง
Skills
    การเรียนรู้แบบองค์รวมและการวิเคราะห์ข้อมูลวิทยาศาสตร์รวมถึงการวิเคราะห์กิจกรรมที่เหมาะต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย

Apply
     ปรับใช้ในการหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต

Teachingmethods 
     ใช้คำถามในการกระตุ้นเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี

Assessment
      classroom    อากาศถ่ายเทดีและบรรยากาศเหมาะต่อการเรียนการสอนเสียงไม่ดังรบกวนเวลาเรียนดี
     Self   การตอบคำถามและมีการระดมความคิดในเวลาเรียน
     Friend  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
     Professor  อาจารย์อธิบายและให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น