วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558



สรุปงานวิจัย
เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
 
The Result of Providing Natural Color Learning Activity on Young Children
 
 
ของ
 
คุณยุพาภรณ์    ชูสาย
 
Yupaporn    Choosai
 
จุดมุ่งหมายของงานวิจัย
  1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง

สมมุติฐานการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
 
วิธีการดำเนินการวิจัย
  1. การกำหนดตัวอย่างการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
โดยมีขั้นตอนการเลือกกลุ่มตัวอย่างดังนี้
  1. เลือกกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน โดยวิธีการจัดฉลากมา 1 ห้องเรียน ได้นักเรียนชั้นอนุบาล 3/1 จำนวน 30 คน 
  2. จากลุ่มตัวอย่างในข้อ 1 สุ่มอย่างง่ายอีกครั้ง ด้วยการจับฉลากเพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 15 คน
 
2.  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

     2.1  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
     2.2  แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 
3.  ขั้นตอนในการวิจัย
     3.1  ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
     3.2  ชี้แจงให้ครูประจำชั้นราบรูปแบบงงานวิจัยและขอความร่วมมือในการดำเนินการวิจัย
     3.3  สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ 
     3.4  ก่อนทำการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
     3.5  ดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
     3.6  เมื่อเสร็จสิ้นการทดลองในสัปดาห์ที่ 8 ประเมินหลังการทดลอง
4.  การวิเคราะห์ข้อมูล
 
 สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
    1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยอยู่มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมาที่สุด
    2. หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาสตร์
 
กิจกรรมที่ใช้ในการวิจัย
 

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น